11/08/2023 న సుప్రీం కోర్టు ధర్మాసనం ఇచ్చిన తీర్పు :: నాణ్యమైన ఉపాధ్యాయులు లేకుండా , నాణ్యమైన ప్రాథమిక విద్య అందదు .
( దేవేష్ శర్మ vs యూనియన్ ఆఫ్ ఇండియా , సివిల్ అప్పీల్ నంబర్ - 5068 of 2023).
*****************************
చరిత్ర:-
గురువులకే గురువు అయిన గోపాలకృష్ణ గోఖలే , జాతి పిత మహాత్మా గాంధీలు కలలు కన్నట్లుగా భారత రాజ్యాంగంలో ప్రాథమిక విద్య '' నిర్బంధం చేయబడలేదు , మరియు అది కనీసం ప్రాథమిక హక్కు గా కూడా పరిగణించబడలేదు.". ఈ లోపాన్ని సుప్రీమ్ కోర్టు వివిధ తీర్పుల ద్వారా సరిచేసి ... పాఠశాల విద్య పౌరుల ' ప్రాథమిక హక్కుగా ' నెలకొల్పింది . తదుపరి వాజ్ పాయ్ ప్రధానిగా ఉన్నప్పుడు , కేంద్ర ప్రభుత్వం 2002 లో 86 వ భారత రాజ్యాంగ సవరణ చేసి , 6 నుండి 14 సంవత్సరాల వారికి ప్రాథమిక విద్యను, ఒక ప్రాథమిక హక్కు గా ఆర్టికల్ 21 A కింద చేర్చింది.
తదుపరి మన్మోహన్ సింగ్ ప్రధానిగా ఉన్నప్పుడు , రాజ్యాంగ సవరణ ద్వారా ఏర్పడిన ప్రాథమిక హక్కును ... అమలు పరచడం కోసం ''విద్యా హక్కు చట్టం -2009' తీసుకువచ్చారు.
విద్యా హక్కు చట్టం అమలులోకి వచ్చాక బడుల సంఖ్య పెరిగింది , కొన్ని మౌలిక సదుపాయాలు మెరుగుపడ్డాయి.... కానీ నాణ్యమైన విద్య అందడం అనేది ఒక కలగానే మిగిలిపోయింది. ఇందుకు ఒక ప్రధాన కారణం ' బాధ్యతాయుతం గా పాఠాలు చెప్పే ... సరైన శిక్షణ కలిగిన నాణ్యమైన ఉపాధ్యాయులు లేకపోవటం ''.
****************************
ఒకప్పుడు బతకలేక బడిపంతులు అనే రోజులు పోయి , ' ఇప్పుడు ఉపాధ్యాయుల జీతాలు వేలల్లో, లక్షల్లో ఉన్నాయి '. ఒకప్పుడు 7 వ తరగతి పాస్ అయిన వారికి రెండు సంవత్సరాలు ఉపాధ్యాయ శిక్షణ ఇచ్చి ... వారినే సర్వీస్ లోకి తీసుకునేవారు. కానీ ఇప్పుడు పరిస్థితి అంతా మారిపోయింది... డిగ్రీ లు , పీజీ లు చేసిన వారు మాత్రమే ఉన్నారు ( 96% పైగా) . టీచర్లకు అయితే డిగ్రీలు ఉన్నాయి ... కానీ వారి బోధనలో నాణ్యత లేదు... కారణం వారికి సరైన శిక్షణ లేదు.
M. Sc. , M.Ed చేసిన వారు 1 , 2 తరగతుల పిల్లలకు పాఠాలు బోధిస్తున్నారు . అంటే అక్షరాలు , పదాలు , వాక్యాలు, కూడికలు , తీసివేతలు నేర్పాలి... చిన్న చిన్న కథలు చెప్పాలి , పాటలు నేర్పాలి.. ఎటువంటి శిక్షణ లేకుండా ఇవి M.Sc , M.Ed లు ; B. Sc. , B.Ed లు చేయగలరా ?
*****************************
బడితె ఉన్నవాడిదే బర్రె! - నోరు ఉన్నవాళ్లు చెప్పిందే ప్రభుత్వాల విద్యా విధానం :
నిజానికి ఈ దేశంలో ఉపాధ్యాయుల శిక్షణ పై చెప్పుకోదగ్గరీతిలో , సరైన దిశగా చర్చ జరగలేదు.
ప్రాథమిక విద్యా బోధన చేసే ఉపాధ్యాయుల కోసం D.Ed , మాధ్యమిక విద్యా బోధన చేసే ఉపాధ్యాయుల కోసం B.Ed కోర్సులు ఉన్నాయి.... వీరి ప్రాక్టికల్స్ శిక్షణ కూడా ఆయా కోర్సులకు తగినట్లుగానే ఉంటుంది.
కానీ దురదృష్టవశాత్తు ప్రైవేట్ కాలేజ్ ల లాబీయింగ్ , బీ.ఎడ్ చదివిన విద్యార్థులు రాష్ట్రాలలో ఎక్కువగా ఉండటం వలన ... వారు రాజకీయ పార్టీల పై ఒత్తిడి తెచ్చి ....నిబంధనలు మార్పించుకొని " తమకు ఎటువంటి శిక్షణ , నైపుణ్యం లేని... ప్రాథమిక విధ్యార్ధులకు పాఠాలు బోధించే టీచర్లు గా నియమితుల్యారు ". ఇది ఎలాంటిదంటే ' జనరల్ మెడిసిన్ చదివిన డాక్టర్ ... పిల్లల వైద్యుడి గా ఆసుపత్రిలో ఉద్యోగంలో చేరడం లాంటిది . '.
******************************
సుప్రీం కోర్టు చాలా స్పష్టంగా చెప్పిన అంశం ఏమిటంటే ' ప్రాథమిక స్థాయి విద్యార్థులకు బోధించడానికి ప్రత్యేక శిక్షణ అవసరం. ఆ శిక్షణ ( కోర్సు ) తీసుకున్నవారే అనగా D.Ed వారినే ప్రాథమిక టీచర్లు గా నియమించాలని , B.Ed వారికి ఎక్కువ ఉద్యోగ అవకాశాలు కల్పించడం కోసం వారిని ప్రాథమిక టీచర్లు గా అర్హత ఇవ్వడం అనే నిర్ణయం .... ప్రాథమిక స్థాయి విద్యార్థుల యొక్క బోధనావసరాలను ( learning necessities ) , భవిష్యత్తును , శ్రేయస్సును దృష్టి లో పెట్టుకొని చేసింది కాదు అని.
*****************************
మేధావుల , రాజకీయ పార్టీ ల మౌనం :-
దురదృష్టవశాత్తు మన రాష్ట్రంలో నాణ్యత లేని పాఠశాల విద్య గురించి మేధావులు , రాజకీయ పార్టీలు మౌనం వహించడం చాలా బాధాకరం. ఆంధ్రప్రదేశ్ రాష్ట్ర ప్రభుత్వ గణాంకాల ప్రకారం ' 4 వ తరగతి నుండి 10 వ తరగతి చదువుతున్న విద్యార్థులలో 10 లక్షల పైచిలుకు మందికి తెలుగు లో 3 సరళ ( చాలా తేలికైన ) వాక్యాలు ఉన్న పేరా ను తప్పులు లేకుండా చదవలేరు . 17 లక్షల పై చిలుకు మందికి ' i like this book , this is my house ' లాంటి ఇంగ్లీష్ వాక్యాలు చదవడం రాదు. ( Ref :- బేస్ లైన్ పరీక్ష , 2022 )
విద్యార్థుల ప్రమాణాలు ఇంత ఘోరంగా ఉన్నా కూడా ' మేధావులు, రాజకీయ పార్టీ లు నిమ్మకు నీరెత్తినట్లుగా ఉండటం... బాధ్యతారాహిత్యమే . ఎందుకంటే విద్య సామాజిక , ఆర్థిక , రాజకీయ , సాంఘిక మార్పులకు దారితీస్తుందని.... తద్వారా సమానత్వం సాధించగలమని నమ్ముతున్నామో.... ఆ మార్పులు రావాలంటే కనీసం పిల్లలకు చదవడం , రాయడం రావాలి. అవి లేకుండా విద్య వలన ఏ విధమైన మార్పులు రావు.
*****************************
అసలు ప్రశ్న::
భాషకు లిపి వచ్చినప్పటినుండి పిల్లలకు వారి వారి మాతృభాషలో చదవడం , రాయడం , మరియు చిన్నపాటి లెక్కలు అనే ప్రక్రియలు నేర్పడం అనేది అనాదిగా ప్రతీ సమాజం అమలు పరిచిన విధానం. రాజులు మారినా , మతాలు మారినా , పరిపాలన విధానాలు మారినా , ఇంకా ఇతర విషయాలలో మార్పు వచ్చినా సరే ... భారత దేశంలోని ప్రతీ గ్రామంలో , ప్రతీ పట్టణంలో ఈ బోధనా ప్రక్రియ కొనసాగింది. బ్రిటిష్ వాళ్ళు రాకముందే అన్ని వర్ణాలకు , అన్ని వర్గాలకు వీధి బళ్ళలో ప్రాథమిక విద్య ను బోధించారు. పిల్లల తెలివి తేటలమేర ఈ ప్రాథమిక విద్య రెండు నుండి నాలుగు సంవత్సరాలు జరిగేది. ఈ సమయంలో వారికి చదవడం , వ్రాయడం , సాధారణ గణితం నేర్పేవారు. బ్రిటిష్ వారు రాక ముందు భారత దేశంలో విద్య ఎలా ఉంది అన్న విషయం పై ... మద్రాసు ప్రావిన్స్ లోని అప్పటి బ్రిటిష్ కలెక్టర్లు వ్రాసిన రిపోర్టులను క్రోడీకరించిన బ్రిటిష్ గవర్నర్ జర్నల్ థామస్ మన్రో , 1820 లలో పూర్తి రిపోర్ట్ లో వ్రాశారు. అందులో పైన తెలిపిన అంశాలు మతాల , వర్ణాల వారీ గా బడిలో ఉన్న మగ పిల్లల గణాంకాలు ఉన్నాయి. ( Ref -:- the beautiful tree : indigenous Indian education in 18th century ).
స్వాతంత్రోద్యమ కాలంనుండి .... 1980 ల ముందు వరకు కూడా చాలా ప్రాథమిక బడులు పూరిపాకల్లో , రేకుల షెడ్ల లలో ఉండేవి. అయినా పిల్లలకు చదవడం , రాయడం చక్కగా నేర్పారు.
వేల సంవత్సరాలుగా వీధి వీధినా.. వీధి బళ్లలో చక్కగా నడిచిన ఈ బోధనా ప్రక్రియ , గత కొన్ని సంవత్సరాలుగా ఎందుకు ఇంత లోపభూయిష్టంగా తయారయ్యింది ? రోజూ బడికి వెళ్ళే లక్షలాది మంది పిల్లలకు కనీసం చదవడం , రాయడం ఎందుకు నేర్పలేక పోతున్నాము ?? అన్న ప్రశ్నకు నిజాయితీ గా పరిష్కారం వెతకాలి. లేనియెడల జాతి భవిష్యత్తు అంధకారమవుతుంది.
ఇట్లు ,
డాక్టర్ గుంటుపల్లి శ్రీనివాస్.
14/08/2023.
For Supreme Court Judgement Copy Click Here